Ah, một cách làm giàu sáng tạo của các studio game: li-xăng các bản quyền nhân vật trẻ em yêu thích làm game di động và thu hút dc lượt tải xuống khổng lồ như thu hút ong đến lấy mật.
Lấy ví dụ như Minion Rush của Gameloft, ra mắt vào năm 2013, trò chơi này không chỉ đơn thuần là một trò chơi dễ thương gắn liền với phim Despicable Me - nó là một thành công vang dội! Hãy tưởng tượng một trò chơi dễ đến mức ngay cả bà của bạn cũng có thể chơi, nhưng lại đủ gây nghiện để giữ cho các thiếu niên dán mắt vào màn hình. Đó chính là Minion Rush, nơi bạn chỉ việc giúp một Minion tên là Dave giành giải "Nhân viên của năm" (bởi lẽ, rõ ràng là mọi Minion đều muốn điều đó).
![](https://static.wixstatic.com/media/88e650_0525077e3c2a4f71b3c393665a17c15a~mv2.jpg/v1/fill/w_500,h_500,al_c,q_80,enc_auto/88e650_0525077e3c2a4f71b3c393665a17c15a~mv2.jpg)
Tại sao một ý tưởng đơn giản lại thành công rực rỡ đến vậy? Trước hết, nó được ra mắt đúng thời điểm phim Despicable Me 2 công chiếu. Kết quả? Một con số choáng ngợp: 100 triệu lượt tải xuống trong ba tháng đầu. Và cho đến nay, con số đó đã là hơn một tỷ lượt tải xuống. Đó là thành công của việc nắm bắt làn sóng đúng lúc.
![](https://static.wixstatic.com/media/88e650_885b462fb3e240da840c6a52014177a6~mv2.jpg/v1/fill/w_768,h_1024,al_c,q_85,enc_auto/88e650_885b462fb3e240da840c6a52014177a6~mv2.jpg)
Nhưng điều thực sự ấn tượng? Gameloft hầu như không tốn một xu nào cho việc thu hút người dùng. Đúng vậy, chính thương hiệu Minion đã dẫn dắt người chơi đến với trò chơi, cho thấy sức hút của việc sử dụng bản quyền IP được yêu thích. Nó giống như tìm ra mã gian lận để thu hút người dùng mà không cần phung phí ngân sách vào quảng cáo.
![](https://static.wixstatic.com/media/88e650_04a6e36228bf4741a2f7795956062f1f~mv2.jpg/v1/fill/w_980,h_241,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/88e650_04a6e36228bf4741a2f7795956062f1f~mv2.jpg)
Bí quyết nằm ở đâu? Chọn một bản quyền phù hợp với theme/style/story trò chơi của bạn. Trò chơi không chỉ đơn giản là phủ một lớp màu vàng Minion lên và coi như xong; nó đã tích hợp các cảnh từ phim, thêm các bộ trang phục có thể sưu tập, và đảm bảo rằng lối chơi dễ học nhưng khó thành thạo để giữ chân người chơi mọi lứa tuổi.
Vậy nếu bạn đang nghĩ đến việc thử sức với việc li-xăng bản quyền nhân vật trẻ em cho trò chơi tiếp theo của mình, hãy nhớ rằng: đừng chỉ chọn bất kỳ nhân vật phổ biến nào. Điều quan trọng là tìm một nhân vật phù hợp với trò chơi của bạn. Và dù việc nhắm đến xin li-xăng những tên tuổi lớn như Disney thật hấp dẫn, hãy chắc chắn rằng đội ngũ pháp lí và ví tiền của bạn có thể chịu đựng được - bởi vì quá trình li-xăng IP từ thương hiệu trăm tuổi như vậy cực kì phức tạp và điều quan trọng là những tên tuổi lớn đó không hề rẻ đâu!
Commenti