Vậy là bạn đã mất hàng tháng trời để phát triển trò chơi video tuyệt đỉnh với những trận chiến hoành tráng và nhân vật độc đáo. Nhưng bạn có thực sự bảo vệ được tất cả những ý tưởng hay ho này không? Hãy cùng phân tích nhé!
Cre: DALL-E
Khi nói đến chủ đề trò chơi, đây là điều bạn cần biết: nếu trò chơi của bạn diễn ra trong một thế giới đang ở ngày tận thế đầy zombie và người khác tạo ra một trò chơi tương tự với các chi tiết riêng của họ, thì điều đó là hợp pháp. Các yếu tố độc đáo như nhân vật độc đáo hoặc cốt truyện có thể được bảo vệ bởi bản quyền, nhưng điều này không áp dụng đối với cái chủ đề rộng lớn của video game. Các kiểu chơi chung chung vẫn là cánh cửa mở để cho người khác khám phá.
Lấy ví dụ về vụ kiện giữa Atari’s Asteroids và Meteors. Tòa án đã quyết định rằng dù Asteroids có hình ảnh độc đáo, nhưng ý tưởng cơ bản về tàu vũ trụ bắn thiên thạch là quá chung chung để bảo vệ. Vì vậy, nếu một trò chơi khác có sử dụng các viên đá vũ trụ và bắn súng nhưng nét vẽ trông khác, thì đó không nhất thiết là vi phạm bản quyền.
Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ những khía cạnh độc đáo của trò chơi của bạn, chẳng hạn như các biểu hiện hay hình ảnh cụ thể. Điều này được làm rõ trong vụ kiện Atari v. PhilipsPhilips. Tòa án nhận thấy rằng dù khái niệm chung của trò chơi mê cung-chạy đuổi không được bảo vệ, nhưng biểu hiện hình ảnh độc đáo của Pac-Man thì có, và những sự tương đồng đáng kể chỉ ra vi phạm bản quyền.
Tương tự, khi nói đến cơ chế trò chơi, nếu trò chơi của bạn có một phương pháp mới lạ và thông minh—như sự kết hợp độc đáo của các công cụ để giải đố—những đổi mới như vậy có thể được cấp bằng sáng chế. Trong khi các kiểu chơi chung thì tự do cho người khác sử dụng, những phương pháp sáng tạo cụ thể có thể được bảo vệ qua các bằng sáng chế.
Tóm lại: các nhân vật gốc và hình ảnh độc đáo là kho báu IP của bạn, trong khi các chủ đề rộng lớn và cơ chế chung thì là sân chơi mở. Hãy giữ cho trí tưởng tượng của bạn luôn sáng tạo và nổi bật!
Giữ cho trò chơi của bạn độc đáo và tiếp tục sáng tạo!
Comments