Hãy tưởng tượng bạn đã cày game suốt bao tháng trời, thuộc làu từng combo, từng bản đồ, hạ gục không biết bao nhiêu người chơi khác. Cuối cùng, ngày trọng đại cũng đến – một giải đấu online khổng lồ, nơi bạn có thể phô diễn kỹ năng và có khi còn kiếm được chút tiền thưởng.
Nhưng đùng một cái, nhà phát hành game xuất hiện và “phát lệnh” ngừng tổ chức giải đấu. Tại sao ư? Vì dám động vào “bản quyền quý báu” của họ đấy!
Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, “Thế thì có gì ghê gớm đâu? Chỉ là một trò chơi thôi mà!” Ừ thì, chào mừng bạn đến với thế giới phức tạp của luật bản quyền, nơi mọi thứ có thể rối rắm như một trận đánh boss phút cuối vậy. Các công ty game đã nhận ra eSports là một mỏ vàng – một cơ hội tiếp thị béo bở giúp họ kiếm được cả đống tiền. Vì vậy, họ chẳng vui vẻ gì khi ai đó dám “đụng” vào trò chơi của họ, ngay cả khi chỉ là để chơi trực tuyến.
Hãy lấy ví dụ điển hình là giải đấu Big House của Super Smash Bros. Melee, bị Nintendo “bóp chết” không thương tiếc. Lý do? Giải đấu này sử dụng một phần mềm tên là Slippi để cho phép người chơi thi đấu online, vì, bạn biết đấy, đã là năm 2020 rồi, không phải ai cũng có thể đến trực tiếp. Nhưng Nintendo lại không nghĩ như vậy. Họ tuyên bố rằng Slippi vi phạm bản quyền, mặc dù trò chơi đó đã ngừng bán từ năm 2008 rồi. Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu – Nintendo đã “dập tắt” một giải đấu cho một trò chơi mà họ còn không kiếm tiền được nữa.
Vì vậy, lần tới khi bạn hào hứng chờ đợi một giải đấu online, hãy nhớ rằng: đối thủ cuối cùng không phải là người chơi mồ hôi nhễ nhại bên kia màn hình, mà có thể là đội ngũ pháp lý của nhà phát hành game đấy. 🙄
Nguồn ảnh: Curbed và Pinterest
コメント