Tận hưởng sự nóng bỏng của game AAA hiện là cơn sốt toàn cầu: Black Myth: Wu Kong của studio Game Sciences Hàng Châu TQ, chúng tôi nhân cơ hội này bình luận chút điều về các hãng game AAA, cũng may là bình luận cái gì cũng là về IP chứ nếu bình loạn thì các hãng game AAA sẽ cho các nhà sáng lập IPGEEKLAB vào danh sách đen cấm mua bản quyền game chơi mất 🤣.
Tại sao các hãng phát triển game AAA lại ám ảnh về việc đăng ký bản quyền, ngay cả cho trailer game?
Liệu câu hỏi này có khiến giới yêu thích game tò mò? Là ám ảnh đấy nhé, không còn chỉ là yêu thích nữa:
Tiền bạc lớn: Hãy tưởng tượng bạn là một hãng phát triển game. Bạn đã đổ mồ hôi và nước mắt để tạo ra một trò chơi tuyệt vời. Bây giờ, bạn muốn đảm bảo không ai khác xâm phạm tác phẩm của bạn và kiếm tiền từ nó. Bản quyền bảo vệ đầu tư của bạn, đảm bảo bạn nhận được khoản tiền thù lao ngọt ngào.
Trailer là lời nhá hàng: Trailer game giống như những đoạn trailer phim hấp dẫn. Chúng kích thích sự háo hức, khiến game thủ mong chờ. Nhưng đoán xem? Chúng cũng là mục tiêu chính cho những kẻ sao chép. Vì vậy, các hãng phát triển đặt bản quyền cho trailer nhanh hơn cả việc nói “respawn.”
Sáng tạo vs. Bắt chước: Các hãng phát triển AAA sáng tạo như những nhà khoa học điên rồ. Họ phát minh ra cơ chế chơi game mới, hình ảnh đẹp mắt và câu chuyện đỉnh cao. Nhưng nếu họ không đăng ký bản quyền, một đối thủ tinh quái có thể đạo nhái ý tưởng của họ, chỉnh sửa một pixel ở đâu đó và tự gọi là của mình. Không tốt chút nào!
Khẳng định quyền pháp lý: Hãy tưởng tượng: Hãng A phát hành một trailer game. Hãng B, cảm thấy tinh nghịch, sao chép nó từng pixel. Luật sư của hãng A xuất hiện như thiên thần trả thù, vung đơn từ bản quyền. Còn hãng B? Họ chỉ còn lại một cái tâm tự hỏng và một lá thư ngừng sao chép.
Ngôi sao và vai phụ: Trò chơi AAA thường có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng, nhạc sĩ hoặc những nhân vật biểu tượng. Hãy tưởng tượng nếu Hãng C tạo ra một trò chơi với một siêu anh hùng trông quen thuộc. Bản quyền ngăn chặn điều đó. Nếu không, chúng ta sẽ có “Người Dơi phiên bản TQ” và “Người nhện zoombie” với rating cực thấp.
Kịch bản “Ôi, chúng tôi quên”: Các hãng phát triển đôi khi quên đăng ký bản quyền. Đó giống như để chìa khóa xe trong cốp, tôi thường xuyên mắc tật này, cũng may tật này không lần sang công việc IP chuyên nghiệp của tôi. Phòng còn hơn chữa, lúc cháy lên cuộc chiến pháp lí bản quyền thì đắt đỏ lắm, khiến khách hàng đâu đầu ốm nữa ấy không đùa!
Vậy nên chuyện ám ảnh với bản quyền là chuyện bình thường thậm chí nên có ở các hãng game AAA, các game devs nên có cho mình mindset IP để biết bảo vệ công sức của mình nếu không game chả trụ dc mấy tuần đã có bản nhái mà cắn răng không làm dc gì lũ copycat nay.
Nguồn ảnh: Steam
Comments