Khám phá thế giới các game phái sinh dựa trên một tác phẩm có trước có thể rất thú vị, nhưng việc hiểu rõ các quy tắc là điều quan trọng. Nếu bạn đang phát triển một trò chơi mới dựa trên một câu chuyện, tiểu thuyết hoặc phim, bạn thường cần có sự cho phép từ người tạo ra tác phẩm gốc. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng có thể bỏ qua yêu cầu này đấy.
Cre: DALL-E
Đây là điều cần biết: nếu tác phẩm bạn đang vay mượn nằm trong miền công cộng (public domain), bạn không cần xin phép ai. Điều này giống như có một giấy phép miễn phí vào căn bếp của bà—không cần hỏi xem bạn có thể sử dụng công thức món ăn cổ điển của bà hay không. Tuy nhiên, việc xác định tác phẩm nào thuộc phạm vi công cộng có thể hơi phức tạp. Thông thường, nếu tác phẩm được tạo ra từ khá lâu đủ để bản quyền của nó đã hết hạn, thì bạn có thể sử dụng nó. Nhưng nếu chỉ đơn thuần là một câu chuyện cũ rít thì không có nghĩa là bạn có thể sử dụng mọi chi tiết của nó.
Lấy ví dụ từ trò chơi nổi tiếng “Black Myth: Wukong.” Tựa game nóng hổi này lấy cảm hứng từ truyền thuyết cổ xưa của Trung Quốc về nhân vật Tôn Ngộ Không. Truyền thuyết gốc thì nằm trong phạm vi công cộng, tuy nhiên, một bản phim chuyển thể từ truyền thuyết này được tạo ra vào những năm 80 vẫn còn được bảo vệ bản quyền. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn sử dụng các yếu tố từ bộ phim năm 80, chẳng hạn như hình ảnh cụ thể, lời thoại hoặc các tạo nhân vật như trong phim, bạn cần phải xin phép từ chủ sở hữu bản quyền của bộ phim.
Vì vậy, điều quan trọng là phân biệt giữa tác phẩm gốc trong phạm vi công cộng và bất kỳ bản chuyển thể hoặc thể hiện cụ thể nào của bản gốc ấy, vốn vẫn còn bản quyền.
Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu cách làm thông minh. Nếu trò chơi của bạn dựa vào một truyền thuyết hoặc tác phẩm trước đó, đừng chỉ sao chép nó. Thay vào đó, hãy tạo ra những cuộc phiêu lưu mới và giới thiệu các yếu tố mới mẻ. Giống như “Black Myth: Wukong” đã làm—mặc dù được truyền cảm hứng từ huyền thoại Tôn Ngộ Không, trò chơi không sao chép truyền thuyết một cách nguyên vẹn. Thay vào đó, nó lấy ý tưởng chính và xoay chuyển nó thành điều gì đó mới mẻ và độc đáo. Hãy nghĩ đến việc lấy công thức món bò hầm cổ điển của bà và thêm vào những nguyên liệu đặc biệt của riêng bạn. Ý tưởng cơ bản vẫn giữ nguyên, nhưng sự sáng tạo của bạn khiến nó trở nên độc đáo.
Dưới đây là hướng dẫn đơn giản để điều hướng các tác phẩm phái sinh:
Ma Thuật của Miền Công Cộng: Nếu tác phẩm nằm trong phạm vi công cộng, bạn có thể sử dụng nó mà không cần sự cho phép. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn sử dụng nó một cách chính xác và sáng tạo.
Sử Dụng Ý Tưởng, Không Phải Chi Tiết: Tập trung vào các ý tưởng hoặc chủ đề cơ bản của tác phẩm gốc. Tránh sao chép các cảnh cụ thể, tạo hình nhân vật, hoặc các cốt truyện chính xác. Thay vào đó, hãy tạo ra điều gì đó mới mẻ mà vẫn cảm thấy được truyền cảm hứng từ cái cũ.
Sáng Tạo: Càng ít phụ thuộc vào chi tiết chính xác, bạn càng có thể đổi mới. Sử dụng tác phẩm gốc như một bệ phóng để phát triển sáng tạo của riêng bạn.
Tóm lại, khi phát triển một trò chơi dựa trên một câu chuyện hoặc truyền thuyết cũ, đó giống như việc remix một bản hit cổ điển. Sử dụng ý tưởng tổng thể nhưng tạo ra điều gì đó mới mẻ và thú vị. Bằng cách này, bạn tôn vinh tác phẩm gốc trong khi đảm bảo rằng công việc của bạn tỏa sáng với sự độc đáo.
Comments